805928

Sự thật về công dụng của các loại hạt ngũ cốc

07/12/2017 15:07

Các loại hạt cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể song cũng giàu chất béo và calo, chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải.

Các loại hạt cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể song cũng giàu chất béo và calo, chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải.

'Ăn các loại hạt có thể giảm nguy cơ tái phát ung thư ruột già được không?', câu hỏi được nhiều bệnh nhân ung thư đặt ra cho chuyên viên dinh dưỡng Fahma Sunarja tại Trung tâm Ung thư Parkway, Singapore.

Theo bà Fahma, ngũ cốc chứa nhiều chất có tác dụng phòng chống một số loại ung thư, tuy nhiên phải kiểm soát việc sử dụng chúng.

Các loại hạt ngũ cốc. Ảnh: PCC.

Một nghiên cứu trên 826 bệnh nhân ung thư ruột già giai đoạn 3, được công bố bởi Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ, cho thấy việc ăn các loại hạt ngũ cốc góp phần tăng tỷ lệ sống còn. 19% bệnh nhân dùng 50 g hạt mỗi tuần.

Kết quả ghi nhận 42% số bệnh nhân này giảm nguy cơ tái phát ung thư, 57% giảm nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không ăn các loại hạt sau khi hoàn thành điều trị ung thư.

Dù vậy, bà Fahma cho rằng những nghiên cứu về lợi ích của các loại hạt như trên chưa hoàn toàn thuyết phục. Lý do, hiện chưa thể đặt thiết bị theo dõi tác động của các loại hạt đến tế bào ung thư nên không thể khẳng định loại hạt này đã giúp đẩy lùi bệnh như thế nào.

Hơn nữa, có thể những bệnh nhân tham gia nghiên cứu thuộc nhóm sử dụng hạt mỗi ngày có ý thức giữ gìn sức khỏe tốt hơn, tương tác tốt hơn với dịch vụ y tế và thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn, nên sống thọ hơn và giảm nguy cơ tái phát ung thư.

Mặt khác, bà Fahma khuyến cáo các loại hạt rất giàu chất béo và cao năng lượng. Do vậy trước khi mua một gói hạt để nhấm nháp, bạn hãy cân nhắc đến lượng calo thực tế của chúng. Cụ thể, mỗi khẩu phần hạt khoảng 28,4 g chứa lượng calo như sau:

Tổng năng lượng trong một khẩu phần hạt được khuyến cáo sử dụng cho mỗi người

Bà Fahma nhìn nhận, phần lớn chất béo trong các loại hạt là chất béo lành mạnh. Ví dụ, hạt ngũ cốc có hàm lượng chất béo không bão hòa dạng đơn thể, rất có lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Chất béo trong các loại hạt còn góp phần giảm bớt đau đớn và cứng khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Nghiên cứu cho thấy hạt ngũ cốc giàu axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch. Tất cả loại hạt chứa chất xơ, giúp giảm cholesterol, bạn cảm thấy no hơn trong một khoảng thời gian dài.

Vitamin E và L-arginine được tìm thấy trong hầu hết loại hạt có thể ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trong động mạch. Một số loại hạt cũng có sterols thực vật, giúp giảm cholesterol máu.

Bà Fahma lưu ý ngũ cốc cũng nhiều calo nên người dùng cần kiểm soát lượng tiêu thụ. Lý tưởng nhất là sử dụng hạt ngũ cốc thay thế cho các chất béo bão hòa từ thịt và các sản phẩm từ sữa.

Nên ăn bao nhiêu hạt ngũ cốc là đủ? Bà Fahma cho rằng tốt nhất nên kết hợp các loại hạt vào chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách thay thế đồ ăn nhẹ thông thường với một khẩu phần hạt. Bạn cũng có thể bổ sung các loại hạt vào món ăn nấu tại nhà.

Lưu ý: Lợi ích của các loại hạt có thể mất đi nếu được nấu chín trong dầu hoặc phủ mật ong, đường, chocolate. Những người bị dị ứng với hạt cũng nên có biện pháp phòng ngừa hoặc trao đổi trước với bác sĩ, một số trường hợp dị ứng nặng nên tránh dùng..

Những người thích dùng bơ và dầu đậu phộng, bà Fahma khuyên nên tự làm ở nhà hơn là mua sản phẩm chế biến sẵn. Các loại bơ lạc mua từ cửa hàng có thể chứa hàm lượng cao muối và đường nên không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Dầu hạt cũng giàu dinh dưỡng nhưng thiếu chất xơ, có thể sử dụng để trộn salad hoặc nấu ăn song đừng chiên với nhiệt độ quá nóng vì chúng có thể chuyển thành vị đắng. Nên sử dụng dầu hạt ở mức vừa phải vì chứa hàm lượng cao chất béo và calo.

Có thể bạn quan tâm: 10 thực phẩm giúp tăng cơ bụng 6 múi nhanh chóng

Theo Trần Ngoan/ vnexpress.net

TIN KHÁC

Tận dụng gà luộc ngày Tết làm ngay miến xào ăn sáng quá ngon

Tận dụng gà luộc ngày Tết làm ngay miến xào ăn sáng quá ngon  

Nếu thịt gà ngày Tết mà chưa dùng hết, hãy cùng vào bếp làm món miến xào thịt gà nhé.

6 bệnh dễ mắc do ăn nhiều thịt

6 bệnh dễ mắc do ăn nhiều thịt  

Một chế độ ăn nhiều thịt có thể làm cho người ta mắc một số bệnh.

Trứng gà, vịt, ngỗng, trứng nào bổ nhất?

Trứng gà, vịt, ngỗng, trứng nào bổ nhất?  

Trứng là thực phẩm phổ biến trong mỗi gia đình nhưng loại trứng nào nhiều dưỡng chất và ít cholesterol nhất?

Top thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể trong những ngày đầu năm mới

Top thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể trong những ngày đầu năm mới  

Thanh lọc cơ thể không phải là điều gì khó khăn nếu bạn tiêu thụ đúng những loại thực phẩm này.

Ai không nên ăn mì chính?

Ai không nên ăn mì chính?  

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi tiêu thụ mì chính, nên tránh tiêu thụ các món ăn có chứa gia vị này.

Uống sữa vào lúc nào là tốt nhất?

Uống sữa vào lúc nào là tốt nhất?  

Sữa được cơ thể hấp thu tốt khi uống cách xa bữa ăn chính từ một đến hai giờ và trước khi đi ngủ hai tiếng đồng hồ.

Thực hiện các bước này bạn không lo bệnh tiêu hóa ngày Tết

Thực hiện các bước này bạn không lo bệnh tiêu hóa ngày Tết  

Ăn uống không đúng bữa, dùng quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, bánh kẹo, rượu bia gây ra các bệnh về tiêu hóa.

Top những thực phẩm tưởng có hại nhưng lại cực có lợi cho sức khỏe nếu ăn uống đúng cách

Top những thực phẩm tưởng có hại nhưng lại cực có lợi cho sức khỏe nếu ăn uống đúng cách  

Từ whisky, thịt đỏ, bia hay sô cô la đen đều có thể đóng vai trò cần thiết trong chế độ ăn uống lành lạnh, nếu bạn có thể điều chỉnh một liều lượng phù hợp.

Thực phẩm giúp làm sạch động mạch để bảo vệ tim

Thực phẩm giúp làm sạch động mạch để bảo vệ tim  

Bạn muốn duy trì một trái tim khỏe mạnh, bạn cần phải làm sạch mảng bám trong động mạch thông qua việc ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Những món ngon có thể khiến bạn béo tròn trong ngày Tết

Những món ngon có thể khiến bạn béo tròn trong ngày Tết  

Tết là dịp gia đình quây quần, sum họp bên mâm cơm đầm ấm. Tuy nhiên, những món ngon lại trở thành 'thủ phạm' khiến nhiều người tăng cân nhanh chóng.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media)

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4; Tòa nhà The Light – KĐT mới Trung Văn Đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn